ข้อมูลเที่ยว
ข้อมูลเที่ยว / เกร็ดความรู้เมื่อไปเที่ยวต่างประเทศแล้วทำ Passport หาย !!
เกร็ดความรู้เมื่อไปเที่ยวต่างประเทศแล้วทำ Passport หาย !!

ทำอย่างไรเมื่อพาสปอร์ตหาย

 

เมื่อ Passport หายที่ต่างประเทศ

 

   หลายคนเวลาเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ คงไม่ได้คิดถึงเรื่องเหตุการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ จนเผลอชะล่าใจ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นแล้วเราจะต้องรับมือกับมันอย่างไร โดยเรามีเคสตัวอย่างที่เรียกได้ว่าเป็นเกร็ดความรู้และข้อคิดที่ดี ซึ่งอยากให้คนที่กำลังวางแผนเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศได้อ่านกัน โดยเหตุการณ์ต่อไปนี้ได้เกิดขึ้นกับหนึ่งในทีมงานเที่ยวล่าสุดของเรา
"มันทำงานกันเป็นทีม และจะพยายามดึงดูดความสนใจเรา" นี่ไม่ใช่บทละครแต่อย่างใด แต่เป็นเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น ณ โรงแรมขนาดใหญ่แห่งหนึ่งใจกลางกรุงมาดริด ประเทศสเปน ในเช้าวันอาทิตย์ ขณะที่กำลังนั่งอยู่บนเก้าอี้โซฟาตัวใหญ่บริเวณล็อบบี้ของโรงแรม เพื่อรอรถบัสมารับไปเที่ยว โดยมีคุณพ่อ ฉัน และหลาน ซึ่งค่อนข้างมั่นใจว่าการวางกระเป๋าไว้ระหว่างคุณพ่อและฉัน คงจะปลอดภัยดี
แน่นอนว่าก่อนเดินทางมาที่นี่ ก็พอได้ยินความเลื่องชื่อของโจรขโมยที่สเปนมาบ้าง ทำให้ค่อนข้างระวังตัวอยู่ตลอดเวลา แต่ทว่าการระวังตัวนั้นยังไม่ดีพอ
ขณะที่กำลังวุ่นกับเรื่องปัญหาห้องพักอยู่ สายตาก็เหลือบไปเห็นเสื้อของกลุ่มคนที่นั่งข้าง ๆ ถัดจากเก้าอี้โซฟาตัวที่นั่งอยู่ ตกกองอยู่บนพื้น โดยก่อนหน้านี้พวกเขาพยายามมาทำเป็นเล่นกับหลานและคอยมองหน้าเรา จึงคิดว่าหลานเล่นซนแล้วไปโดนหรือเปล่า ซึ่งดึงความสนใจของเราไปยังกลุ่มนี้ โดยที่ไม่รู้เลยว่ากำลังตกหลุมพรางและภายในเสี้ยววินาทีนั้นมีผู้ชายคนหนึ่งเดินมาอีกด้านและหยิบกระเป๋าไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ขณะที่ทุกคนกำลังตกใจ ตอนนี้เราต้องตั้งสติ เพราะมันเกิดขึ้นแล้วและทำอะไรกับมันไม่ได้นอกจากหาทางแก้ปัญหากับสิ่งที่เกิด หลังจากนั้นจึงรีบไปขอเช็คกล้องวงจรปิดกับทางโรงแรม ซึ่งลักษณะของโจรไม่น่าใช้คนฝรั่ง เหมือนเอเชียผสมแขกขาว เพราะทางยุโรปมีปัญหาผู้ลี้ภัยอพยพมาที่นี่เป็นจำนวนมาก
"ในความโชคร้ายนั้นยังมีความโชคดี" ต้องยกความดีให้กับตัวเองเลยก็ว่าได้ ที่เตรียมตัววางแผนเที่ยวมาเป็นอย่างดี และอยากจะแนะนำทุก ๆ คนเป็นอย่างมากว่าควรเตรียมสำเนาเอกสารสำคัญพกไว้กับตัวเอง 1 ชุด และฝากคนอื่นไว้อีก 1 ชุด
1. สำเนาบัตรประชาชน
2. สำเนาพาสปอร์ต
3. สำเนาวีซ่า Schengen
4. สำเนาบัตรเครดิต
5. รูปถ่ายหน้าตรง 2 นิ้ว จำนวน 4 รูป แต่ไม่ได้พกติดมาด้วย ทำให้ต้องไปหาร้านถ่ายรูปในห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีราคาค่อนข้างแพง ทางที่ดีควรพกไว้ก็ไม่เสียหายอะไร
เอกสารต่าง ๆ เหล่านี้แนะนำว่าควรเป็นกระดาษไม่ใช่ถ่ายรูปเก็บไว้ในโทรศัพท์แบบที่ใครหลายคนชอบทำกัน เพราะหากโทรศัพท์ถูกขโมยไปด้วยก็ไม่สามารถใช้ได้
หลังจากที่ได้รวบรวมเอกสารเรียบร้อยแล้ว ทางโรงแรมก็ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยการให้เขียนเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ และพนักงานของโรงแรมจะแปลเป็นภาษาสเปนให้อีกที เพื่อให้เรานำไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ
ก่อนถึงวันไปสถานทูต ต้องไปทำเรื่องแจ้งความที่สถานีตำรวจเพราะต้องนำใบแจ้งความไปทำเรื่องต่อที่สถานทูต โดยคนนำทัวร์ได้พาไปสถานีตำรวจที่อยู่ใกล้โรงแรมที่สุดตอนเวลาประมาณ 4 ทุ่ม หลังจากหมดแพลนเที่ยวของวันนั้นแล้ว ที่สถานีตำรวจมีคนโดนขโมยของเหมือนกัน นั่งอยู่ประมาณ 6 คน ซึ่ง 1 ในนั้นมีชาวสเปนรวมอยู่ด้วย
ไม่น่าแปลกใจที่สถานีตำรวจจะมีล่ามประจำอยู่ เพราะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมักจะมาแจ้งความกันบ่อยจนต้องมีล่ามเพื่อสะดวกในการให้ปากคำ เมื่อถึงคิวจึงหยิบใบที่พนักงานโรงแรมเขียนให้เป็นภาษาสเปนยื่นให้ตำรวจ พร้อมมีล่ามมาสัมภาษณ์ ทำให้ดำเนินการได้รวดเร็วขึ้นเพราะมีทั้งใบที่เป็นภาษาสเปน และล่ามภาษาอังกฤษ
วันพุธเวลา 9 โมงเช้า เป็นเวลาที่เดินทางมาถึงสถานทูตเพื่อทำพาสปอร์ตชั่วคราว (Temporary Passport) ซึ่งจะต้องยื่นเอกสารใบแจ้งความ พร้อมรูปถ่ายหน้าตรง 2 นิ้ว 4 รูป และให้กรอกประวัติข้อมูลที่เรียกได้ว่าละเอียดมาก ๆ เช่น ญาติ พี่ น้อง ชื่ออะไร เรียนจบที่ไหน ถามแม้กระทั่งทำงานที่ไหน โดยต้องกรอกทั้งหมด 2 ชุด ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 2 ชม. หลังจากนั้นก็จะได้พาสปอร์ตชั่วคราวปกสีเขียวมาใช้แทนตัวจริงไปก่อน
ซึ่งพาสปอร์ตชั่วคราวสามารถใช้งานได้เหมือนพาสปอร์ตฉบับจริงหมด ไม่ว่าจะทำ Tax Refund หรือเดินทางไปยังประเทศอื่น แต่ก็อาจจะมีเสียเวลาในการกลับเข้าประเทศไทย เพราะต้องกรอกข้อมูลให้เจ้าหน้าที่อีกครั้ง ซึ่งพาสปอร์ตชั่วคราวจะสามารถใช้ได้ในระยะเวลา 1 ปี
หลังจากที่ได้ผ่านเหตุการณ์นี้มาแล้ว ทำให้ต้องระวังตัวมากขึ้น หรือเรียกได้ว่าเป็นโรคหวาดระแวงขึ้นมาเลยก็ว่าได้ เพราะตลอดทริปไม่ว่าจะอยู่บริเวณที่คนเยอะหรือคนน้อยก็ตาม จะกอดกระเป๋าอยู่ตลอดเวลา ต้องยอมรับเลยจริง ๆ ว่าโจรที่นี่มีความเป็นมืออาชีพสูงมาก เผลอแม้แต่วินาทีก็ไม่ได้ ไม่เช่นนั้นก็จะกลายเป็นเหยื่อของพวกนั้นไป


คำแนะนำ
1. อย่าฝากของกับคนอื่นที่ไม่ไว้ใจเด็ดขาด
2. เวลาเดินในที่คนพลุกพล่านต้องกอดกระเป๋าไว้เสมอ
3. ต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา
4. ควรถ่ายเอกสารสำเนาต่าง ๆ ติดไว้เสมอ
5. พวกโจรจะจ้องคนเอเชียเป็นหลัก เพราะมักจะพกเงินสดติดตัวเยอะ ๆ
6. แต่งตัวให้รัดกุม อย่าให้โดดเด่นสะดุดตาจนตกเป็นเป้าให้มิจฉาชีพปองร้าย
ถึงแม้ว่าประเทศสเปนจะขึ้นชื่อว่าโจรเยอะก็ตาม แต่ก็ต้องยอมเลยว่าเป็นประเทศที่น่าหลงใหลมาก ๆ ทั้งความงามด้านธรรมชาติ ศิลปะ วัฒนธรรม รวมไปถึงความน่ารักของผู้คนชาวสเปนที่แท้จริง ค่อนข้างมั่นใจว่าโจรที่นี่ไม่ใช่คนสเปน แต่เป็นพวกที่อพยพมา ไม่ว่าจะเป็น จากโรมาเนีย หรือพวกยิปซี
ถ้าถามว่าหากมีโอกาสได้กลับมาเที่ยวอีกครั้งจะมาไหม คงตอบได้ว่าอยากกลับมาอีกครั้งแน่นอน เพียงแต่เราต้องเตรียมตัวและระมัดระวังให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้มาเป็นบทเรียนสอนเราในครั้งหน้า เพื่อที่จะไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีกครั้ง จึงอยากมาแชร์ประสบการณ์ และคำแนะนำ เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่าน
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก :tiewlasud

Copyright © 2018 brightnesstour All Rights Reserved. Power BY applezeed.com