ข้อมูลเที่ยว
ข้อมูลเที่ยว / ตามหา 16 มรดกโลกแห่งดินแดนอาเซียน !!
ตามหา 16 มรดกโลกแห่งดินแดนอาเซียน !!

อินโดนีเซีย (Indonesia)

1. อุทยานแห่งชาติโกโมโด (Komodo National Park)

อุทยานแห่งชาติในประเทศอินโดนีเซีย ตั้งขึ้นเพื่ออนุรักษ์มังกรโกโมโด สัตว์เฉพาะถิ่น ของที่นี่ และยังเป็นพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่า สัตว์ทะเลอื่น ๆด้วย กิจกรรมท่องเที่ยวสุดฮิตของที่นี่คือการดำน้ำและการเดินสำรวจเส้นทางธรรมชาติ ถ่ายภาพมังกรโคโมโด ที่นี่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี 2534 และยังเป็น1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกทางธรรมชาติยุคใหม่อีกด้วยนะ!

2. บุโรพุทโธ (Borobudur Temple Compounds)

สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของอินโดนีเซีย อยู่บริเวณภาคกลางของเกาะชวา เป็นศาสนสถานของศาสนาพุทธนิกายมหายาน เป็นหนึ่งในศาสนสถานของศาสนาพุทธที่ใหญ่ที่สุดในโลก และบุโรพุทโธได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2534


มาเลเซีย (Malaysia)

3. อุทยานแห่งชาติกูนุงมูลู (Gunung Mulu National Park)

Photo by Paul White / CC BY

อุทยานมรดกโลกนี้ อยู่ที่มาเลเซีย มีความหลากหลายทางชีวภาพ และภูมิประเทศแบบหินปูน หน้าผา ถ้ำและโพรงยาว มีหินงอกหินย้อย ถ้ำที่มีชื่อเสียงคือ “ถ้ำซาราวัค แซมเบอร์” ที่นี่ก็ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ในปี 2543 ในฐานะแหล่งขุมทรัพย์ทางธรรมชาติ ที่มีความหลากหลายมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

4. จอร์จทาวน์, ปีนัง (George Town, Penang)

โดดเด่นในเรื่องศิลปะสตรีทอาร์ต ภาพวาดบนกำแพงสวยๆ และเต็มไปด้วยอาคารสไตล์ยุโรป ผสมผสานกับสไตล์ท้องถิ่นมาเลเซีย ที่นี่จึงเหมาะกับการมาเดินถ่ายรูปเล่นมากๆ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกเพียบ เมืองนี้ได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลกเมื่อปี 2551 เนื่องจากมีสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมที่ไม่ซ้ำใครทั้งในตะวันออกกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ฟิลิปปินส์ (Phillipines)

5. นาขั้นบันไดบานาเว (Rice Terraces of the Philippine Cordilleras (Ifugao Province))

สถานที่ที่ปลูกข้าวแบบขั้นบันได บนเกาะลูซอน สร้างขึ้นโดยชาวอิฟูเกา (Ifugao) เป็นการทำการเกษตรแบบยั่งยืนด้วยเทคนิคดั้งเดิม แสดงออกถึงประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์และความสมดุลระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดเป็นภูมิทัศน์วัฒนธรรมโบราณที่สวยงาม และได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2538

6. เมืองประวัติศาสตร์ วีกัน (Historic City of Vigan)

Photo by Ray in Manila / CC BY

เมืองมรดกโลกของฟิลิปปินส์ เมืองนี้มีสถาปัตยกรรมสมัยอาณานิคมของสเปน ทั้งตึกและอาคารบ้านเรือนในเขตเมืองเก่า โบสถ์สมัยอาณานิคม มหาวิหารวีกัน ทั้งการผสมผสานวัฒนธรรมจีนและวัฒนธรรมยุโรป ทำให้เกิดวัฒนธรรมและภูมิทัศน์ของเมืองที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมืองนี้ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2542

7. อุทยานแห่งชาติแม่น้ำใต้ดินปูเวร์โตปรินเซซา (Puerto-Princesa Subterranean River National Park)

Photo by donone / CC BY

เป็นแม่น้ำใต้ดินที่มีความยาวที่สุดในโลก ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อย และบริเวณรอบๆเป็นเส้นทางชมธรรมชาติที่เป็นป่าดิบสมบูรณ์ และสัตว์ป่าหายากอีกเพียบ ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่อนุรักษ์ที่โดดเด่นที่สุดของฟิลิปปินส์ ที่นี่ได้รับการจัดเป็นมรดกโลกในปี 2542 และได้รับการประกาศให้เป็น 7 สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลกอีกด้วย

8. อุทยานธรรมชาติพืดหินปะการังตุบบาตาฮา (Tubbataha Reefs Natural Park)

Photo by Ron Van Oers / CC BY

เขตสงวนพันธุ์นกและสัตว์ทะเลของฟิลิปปินส์ เป็นเกาะรูปวงแหวน กลางเกาะมีทะเลสาบและเกาะทรายขนาดเล็ก ๆ อยู่ตรงกลาง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกาะปะการังที่มีสัตว์ทะเลหนาแน่น มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติสูงมากของอาเซียน ที่นี่ได้รับการจัดเป็นมรดกโลกในปี 2536


สิงคโปร์ (Singapore)

9. สวนพฤกษศาสตร์สิงคโปร์ (Singapore Botanic Gardens)

ที่นี่เป็นมรดกโลกแห่งแรกของสิงคโปร์ เป็นสวนสไตล์อังกฤษในโซนภูมิประเทศเขตร้อน และเป็นสถาบันการศึกษาทางด้านพฤกษศาสตร์ ที่นี่ยังมีสวนกล้วยไม้แห่งชาติสิงคโปร์ และมีการจำลองป่าฝนเมืองร้อนอีกด้วย และได้รับการจัดเป็นมรดกโลกในปี 2558


เวียดนาม (Vietnam)

10. อ่าวฮาลองเบย์ (Ha Long Bay)

อ่าวที่มีชื่อเสียงมากๆของประเทศเวียดนาม ที่นี่มีเกาะหินปูนโผล่ขึ้นมาจากน้ำ หลายๆเกาะก็จะมีถ้ำขนาดใหญ่อยู่ภายใน ถ้ำและเกาะที่มีชื่อเสียงคือถ้ำนางฟ้า และเกาะไก่ชน และไฮไลท์ของการมาเที่ยวที่นี่คือการมาล่องเรือชมบรรยากาศสวยๆของอ่าว ที่นี่ได้รับการจัดเป็นมรดกโลกในปี 2537

11. เมืองเก่าฮอยอัน (Hoi An Ancient Town)

เมืองเก่าสุดฮิตของประเทศเวียดนาม ด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์เมืองเก่า อาคารบ้านเรือนมีสีสัน ประดับประดาด้วยโคมหลากหลายสี และวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ ทำให้ฮอยอันเป็นหนึ่งในเมืองที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเที่ยวเยอะมาก เมืองนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2542

12. ปราสาทหมีเซิน (My Son Sanctuary)

ศาสนสถานที่สร้างขึ้นเพื่อบูชาพระศิวะ ตามความเชื่อของฮินดู อยู่ที่จังหวัดกว๋างนาม ที่นี่เคยเป็นนครศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญ และรวมลักษณะทางด้านศิลปกรรมที่หลากหลาย เป็นกลุ่มโบราณสถานในศาสนาฮินดูที่เก่าแก่และสมบูรณ์ที่สุดในอินโดจีน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2542


กัมพูชา (Cambodia)

13. เมืองพระนคร (Angkor)

เมืองพระนคร อีกหนึ่งเมืองประวัติศาสตร์ มีโบราณสถานที่แสดงถึงความยิ่งใหญ่และรุ่งเรืองของอาณาจักรเขมรในอดีต ที่สะท้อนภูมิปัญญาอันชาญฉลาดทางสถาปัตยกรรม และประติมากรรมขอมโบราณ เมืองนี้ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของกัมพูชาที่มีโบราณสถานที่สำคัญ เช่น นครวัด นครธม ปราสาทบายน ที่นี่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2535

14. ปราสาทพระวิหาร (Temple of Preah Vihear)

Photo by Phnom Penh Office / CC BY

รู้จักกันดีในชื่อเขาพระวิหาร ที่นี่เป็นโบราณสถานอายุประมาณ 1,000 ปี สร้างขึ้นเพื่อถวายแด่พระศิวะ ของศาสนาฮินดู เป็นสถาปัตยกรรมสไตล์ขอมโบราณ ตั้งบนหน้าผาหิน มองลงมาเห็นทิวทัศน์ของกัมพูชา ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2551


ลาว (Laos)

15. หลวงพระบาง (Luang Prabang)

เมืองมรดกโลกของประเทศลาว ที่มีบรรยากาศเมืองสไตล์ชิลล์ๆ สโลว์ไลฟ์ ที่ยังคงรักษาศิลปะวัฒนธรรมดั้งเดิมของเมืองไว้เป็นอย่างดี สถานที่เที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นวัดและน้ำตก และที่นี่ยังมีประเพณีการตักบาตรข้าวเหนียวที่ต้องมาลองสักครั้ง เมืองนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2538

16. ปราสาทหินวัดพู (Vat Phou)

อยู่ในจำปาศักดิ์ ลาวใต้ ปราสาทหินวัดพูเป็นมรดกโลกแห่งที่ 2 ของลาว ในอดีตเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และแหล่งอารยธรรมโบราณถึง 3 สมัย ปัจจุบันเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของชาวพุทธ สถาปัตยกรรมของที่นี่จะคล้ายกับปราสาทพระวิหาร ที่นี่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2544

แต่ละที่ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ก็เป็นสถานที่ที่ทรงคุณค่ามากๆ ใครได้ไปเที่ยวประเทศไหนในอาเซียน ลองไปตามหามรดกโลกของแต่ละที่ดูนะ!

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก : tripzilla

Copyright © 2018 brightnesstour All Rights Reserved. Power BY applezeed.com